สรุปสถานการณ์ประจำสัปดาห์ของตลาด HRC ในจีน ช่วงวันที่ 31 พฤษภาคม - 7 มิถุนายน 2024

11 มิถุนายน 2567
สรุปสถานการณ์ประจำสัปดาห์ของตลาด HRC ในจีน ช่วงวันที่ 31 พฤษภาคม - 7 มิถุนายน 2024

สัปดาห์ที่ผ่านมา ราคาตลาดเหล็กแผ่นรีดร้อน (hot-rolled coil) ในประเทศยังคงลดลงเล็กน้อย ในภูมิภาคสำคัญๆ โดยทางตะวันออกของจีน ราคาลดลง 10-40 หยวน/ตัน  ในจีนตอนกลางและตอนใต้ ราคาลดลง 20-50 หยวน/ตัน ในจีนตอนเหนือและตะวันออกเฉียงเหนือ ราคาลดลง 10-70 หยวน/ตัน  โดยในภาคตะวันตกเฉียงใต้ราคามีความอ่อนตัวลงเล็กน้อย และในภาคตะวันตกเฉียงเหนือราคาลดลงเล็กน้อย

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ราคาเฉลี่ยเหล็กแผ่นรีดร้อนขนาด 2.75 มม. และ 5.75 มม. ในเมืองใหญ่ 28 เมืองทั่วประเทศ ราคาอยู่ที่ 3,913 หยวน/ตัน และ 3,821 หยวน/ตัน ตามลำดับ โดยราคาลดลง 27 หยวน/ตัน เมื่อเทียบจากสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

จากการสำรวจของ SteelHome สินค้าคงคลังของเหล็กแผ่นรีดร้อนในสัปดาห์ที่แล้ว อยู่ที่ 4.26 ล้านตัน เพิ่มขึ้น 30,000 ตัน จากช่วงสำรวจครั้งก่อน โดยปริมาณการซื้อขายเฉลี่ยต่อวันอยู่ที่ 19,400 ตัน ลดลง 1.1% จากช่วงก่อนหน้า และเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ลดลง 5.9% ความต้องการปลายน้ำที่อ่อนแอยังคงเป็นปัจจัยหลักที่จำกัดราคาเหล็กในปัจจุบัน

แผนการประหยัดพลังงานและการลดคาร์บอนที่ชัดเจน ควบคู่ไปกับการดำเนินการควบคุมผลผลิตเหล็กดิบอย่างต่อเนื่องในปีนี้ อาจทำให้ราคาตลาดมีเสถียรภาพและดีดตัวขึ้น หากมีการใช้ข้อจำกัดด้านการผลิต คาดว่าราคาตลาดเหล็กแผ่นรีดร้อนในประเทศจะทรงตัวและดีดตัวขึ้นในสัปดาห์นี้


แหล่งที่มา : Steelhome

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.